Bài học sau cái chết đau lòng của bé trai rơi xuống trụ bê tông 25cm

07/01/2023

Điều kỳ diệu mà hàng triệu người hi vọng đã không xảy ra với cậu bé Lý Hào Nam, 10 tuổi - cậu bé rơi vào cột bê tông. Hàng nghìn độc giả tiếc thương anh và đặt câu hỏi công tác cứu hộ, công việc có đảm bảo không? (suất ăn công nghiệp Haseca  đưa tin)

Chưa tìm được giải pháp phù hợp nhanh chóng ngay từ đầu

 

Dự án cầu Rộc Sen (Tỉnh lộ 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) đã xảy ra sự cố thương tâm khiến một bé trai rơi trúng trụ bê tông. Nhiều bạn đọc cho rằng nỗ lực cứu hộ quá chậm và không đưa ra phương án khả thi nhất để cứu Hào Nam ngay từ đầu. 

 Người đứng đầu tỉnh Đồng Tháp cũng thừa nhận, ban đầu người dân còn hoang mang trong việc triển khai phương án cứu cháu bé tại chỗ. Bực tức, tỉnh có văn bản gửi quân khu 9, các bộ, ngành báo cáo cơ quan nhà nước giúp đỡ. 

 "Yếu quá, khi tính phương án ứng cứu phải biết ngay từ đầu đất khoan là đất cứng (thợ xây, sinh viên xây dựng đều biết điều này), không thể khoan 25-30m rồi tính khó ; nối đất và đổi sang phương án khác”, độc giả Thanh Hồng bình luận. (suất ăn công nghiệp Haseca  đưa tin)

 Tương tự, bạn đọc Nguyễn Bá Thanh cũng bày tỏ: Nếu ngay từ đầu nhà nước tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia địa chất, cứu hộ và mời họ tư vấn thì chắc chắn đã hoàn thành việc cứu cháu bé sớm hơn. 

 Cũng cho rằng chưa đánh giá hết sự việc từ đầu đến cuối, bạn đọc Hữu Viên viết: 

 "Có lỗi ngay từ đầu khi đội cứu hộ không nắm rõ tình hình sức khỏe của cháu bé và chưa đánh giá được tình hình mọi việc. các tình huống có thể xảy ra để đưa ra phương án giải cứu khả thi nhất.” Theo độc giả Hoài Xa đồng tình với quan điểm con rơi được thì nhặt được. Nhưng lúc đầu nó phải được thực hiện nhanh chóng. Hôm đầu phải soi và kéo cắt, may ra nó còn sống. 

Việc lắp đặt ống bên ngoài và khoan đất để giảm áp lực nâng của cột bên trong cũng mất nhiều thời gian và công sức vì sau khi khoan xong phải xới đất và hút cát lên. 

 "Tôi rất tiếc cho cháu bé và thực sự thất vọng với tiến độ khắc phục sự cố chậm chạp này", độc giả Vinh nói thêm. Bạn đọc Trần Minh Trung, có cùng quan điểm: “Vì vụ việc này mà khả năng, năng lực cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp đặc biệt của chúng ta còn yếu”. 

 "Còn vấn đề an toàn công trường là vấn đề đáng lo ngại. Trẻ em tự do ra vào công trường, xảy ra tai nạn chết người thì đơn vị thi công có chịu trách nhiệm?" bạn đọc Trần Minh Trung hỏi.(suất ăn công nghiệp Haseca  đưa tin)

 

 

Sự thiếu cẩn thận trong thi công của công trình

 

 Chia buồn với Hào Nam - Bé trai ngã vào cột bê tông, bạn đọc Nhân phản hồi trên Tuổi Trẻ Online: "Mọi người đã cố gắng hết sức nhưng không có thời gian. Tôi xin chia buồn cùng gia đình và buồn cho cái chết của anh 

 Qua mấy vụ trẻ em ngã vào cột bê tông và khe hở gần đây, tôi  nghĩ dịch vụ cứu hộ  nên làm một thiết bị.chuyên dụng gắn,móc,gọn,điều khiển bằng cáp máy,ống khí,đèn,camera..dưới đây.nhanh chóng để  cứu người. Để thiết kế đúng kích cỡ và mục tiêu, bạn có thể nghĩ ra rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười". 

 Bên cạnh sự xót xa của cháu Hào Nam, bạn đọc Trần Văn Thành cũng cho rằng cần  điều tra làm rõ sự cẩu thả để xảy ra sự việc đáng tiếc này. Sự việc đau lòng trên là do đơn vị thi công không thực hiện việc che chắn, bịt đầu ống. (suất ăn công nghiệp Haseca  đưa tin)

"Thường thì khi đóng cọc, người ta chắn ngang mặt bằng bao cát  hoặc dùng vật cứng che phủ lại. Chẳng ai lại để  như vậy cả. Giờ đã đến lúc phải nghĩ đến trách nhiệm của đơn vị thi công", bạn đọc Hương bức xúc. 

 Ở góc độ rộng hơn, độc giả Diễm My đặt câu hỏi: Có ai nghi ngờ về việc tai nạn này có nên xảy ra hay không? Nếu đơn vị thi công tắc trách  hơn là hàn miệng cọc ngay sau khi hoàn thành thì liệu có xảy ra tai nạn? 

 Có phải giải cứu  kịp thời  khi  thời gian quý báu không còn nhiều không? Sau đó, phải có một bức điện của Thủ tướng Chính phủ thì một lượng lớn nhân viên cứu hộ mới được cử đến. 

 "Tại sao thủ tướng phải  ra công lệnh huy động nhanh nhân lực, thiết bị. Ý tôi ở đây là phòng ngừa cứu người  hay thụ động chờ chỉ đạo. Tôi cho rằng trước nguy cơ  tính mạng con người  cần phải hành động chứ không nên báo cáo, xin ý kiến, chờ chỉ đạo. (suất ăn công nghiệp Haseca  đưa tin)

 Cuối cùng, sau tai nạn này, chúng ta có thể học được gì để làm tốt hơn trong những trường hợp tương tự?” trả lời độc giả của tôi thông qua các dòng.

Nguồn Tri thức trẻ