Những lợi ích bất ngờ từ cây lô hội không phải ai cũng biết!

27/02/2023

Gel lô hội làm dịu vết bỏng, nuôi dưỡng và tẩy tế bào chết, trong khi thực phẩm làm từ loại cây này rất giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tật. 


 
 Rất lâu trước khi  kem dưỡng da và các sản phẩm làm đẹp trở nên phổ biến, phụ nữ thường thoa gel lô hội (hay còn gọi là lô hội) lên mặt mỗi tối. Kết cấu mát lạnh của gel ngay lập tức làm dịu da. Trong những năm gần đây, massage  lô hội đã trở thành một phần của chế độ làm đẹp. Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra và Nefertiti, những người nổi tiếng như Drew Barrymore, Nicky Minaj, Alia Bhatt và 
 Deepika Padukone cũng ưa chuộng cách chăm sóc da tự nhiên và rẻ tiền này.
 
 Theo Bs. Anjali Asok, Đại học Khoa học và Nghiên cứu  Sri Sri Ayurvedic, gel lô hội được da hấp thụ  nhanh hơn  tới 4 lần so với nước. Gel cũng là một chất làm se tự nhiên giúp se khít lỗ chân lông và giữ nước cho da. 

 
 “Các đặc tính khử trùng giúp làm sạch nhiễm trùng da, chữa lành vết thương nhỏ và vết bỏng, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Nó giúp loại bỏ rám nắng, điều trị vết cháy nắng và vết rạn da,” Asok nói. "Các ghi chép lịch sử cho thấy Alexander Đại đế, cựu vương của Macedonia, và nhà thám hiểm người Ý Christopher Columbus đã sử dụng gel lô hội để điều trị vết thương cho binh lính."
 
 Dược điển Hoa Kỳ đã mô tả các chế phẩm lô hội như một chất bảo vệ da ngay từ năm 1810. Vào những năm 1930, lô hội được sử dụng để điều trị bỏng  tia X 
 
 Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lô hội có thể giảm thời gian chữa lành vết bỏng nặng khoảng 9 ngày , tác dụng nhanh hơn các loại thuốc tân dược, giúp ngăn ngừa mẩn đỏ, ngứa và nhiễm trùng. 
 
 Lá nha đam có ba lớp chính: lớp vỏ xanh bên ngoài, lớp gel bên trong và lớp mủ vàng ở giữa. Aloe Vera Gel chứa hơn 75 chất dinh dưỡng và 200  hoạt chất, bao gồm 20 khoáng chất, 18 axit amin và 12 loại vitamin.Tuy nhiên, loại gel này có chứa  chất nhuận tràng tự nhiên được gọi là aloin, có thể gây hại nếu sử dụng với liều lượng lớn.

Theo Cleveland Clinic, Hoa Kỳ, lô hội rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và  bảo vệ sức khỏe của mắt. Nó cũng chứa canxi và magiê, giúp các vận động viên phục hồi cơ bắp. 
 
 “Nha đam là  tiếng Phạn Kumari, có nghĩa là “cô gái”. Ở Ayurveda, nó được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và đau bụng kinh nguyệt," Tiến sĩ Ruchi Gulati cho biết 
 Theo Gulati, gel lô hội giúp chữa lành mụn nhọt,  bỏng,  phồng rộp và  dị ứng da.
 
 Uống nước nha đam khi bụng đói có thể  giảm táo bón và giải độc cơ thể. Ngoài việc cải thiện tiêu hóa, thức uống này còn giúp chữa chứng ợ nóng và đầy hơi, đồng thời cải thiện cảm giác thèm ăn và chức năng gan, thận và túi mật. Nước ép lô hội có lợi cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 và phụ nữ đã ngừng kinh nguyệt. 


 
 Có thể  kết hợp nha đam với các loại thảo mộc có vị cay như hoàng kỳ (mủ khô tiết ra từ thân hoặc rễ của lá thông). Ngoài cách bôi trực tiếp, nha đam còn có thể dùng để tẩy tế bào chết cho da.Công thức là nửa cốc gel lô hội tươi với một cốc đường và hai thìa nước cốt chanh. 
 
 Ngoài ra nha đam còn có thể dưỡng tóc, kích thích mọc tóc, chống ngứa da đầu, giảm gàu và dưỡng tóc.