Bếp ăn công nghiệp là gì? Mô hình bếp ăn công nghiệp nào được gọi là đạt chuẩn

05/01/2023

Bếp ăn công nghiệp là mô hình chế biến thực phẩm quy mô lớn, cho phép đáp ứng cùng lúc nhu cầu dinh dưỡng của nhiều người một cách đầy đủ và nhanh chóng. Chúng thường được thiết kế cho các nhà hàng, quán ăn tập thể, công ty, xí nghiệp, trường học,… nơi tập trung đông người.

Bếp ăn công nghiệp là gì? Mô hình bếp ăn công nghiệp nào được gọi là đạt chuẩn

Và để cung cấp cho mọi người những món ăn ngon nhất thì cần phải xây dựng một mô hình bếp ăn công nghiệp tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, vận hành ổn định, tiện nghi và tiết kiệm. Xem bài viết dưới đây để biết mô hình tiêu chuẩn bao gồm những gì.

Phân loại khu vực bếp ăn công nghiệp  

Mô hình bếp ăn công nghiệp tiêu chuẩn thường  được chia thành các khu vực chính như sau: khu nhập hàng, khu kho, khu sơ chế, bếp ăn, khu thực phẩm, khu phục vụ, khu vệ sinh… Mỗi khu vực đảm nhiệm để thực hiện các công việc khác nhau  đảm bảo quy trình khép kín nhằm tạo ra những món ăn ngon, an toàn cho mọi thực khách.

Bếp ăn công nghiệp là gì? Mô hình bếp ăn công nghiệp nào được gọi là đạt chuẩn

Địa điểm nhập hàng gia vị thực phẩm

 - Điểm thu mua nguyên liệu thực phẩm tươi, sạch, chưa qua chế biến. 
 - Đây là nơi thực phẩm  được đóng gói và phân loại  để vận chuyển đến khu vực tiếp theo.

Khu vực sơ chế thực phẩm


 - Là nơi tiếp nhận thực phẩm từ khu nhập  và thực phẩm được làm sạch, sơ chế  theo  yêu cầu cụ thể của từng loại. 
 - Đồ dùng trong khu vực chế biến thực phẩm bao gồm: dao, thớt, các loại bồn rửa, kệ đựng thức ăn và các thiết bị chuyên dụng, ví dụ: máy xay thịt, máy cắt thịt, máy cắt rau củ quả, máy móc, máy cưa xương...

Khu vực lưu trữ bảo quản

- Thông thường được chia làm hai loại: bảo quản khô và bảo quản lạnh. 
- Kho  có nhiệm vụ chứa đựng, bảo quản lâu dài nguyên liệu, thực phẩm đã  sơ chế, được làm sạch và bảo quản.

- Kho  thường được trang bị các thiết bị thực phẩm hiện đại như tủ đông, tủ lạnh công nghiệp, kệ để  thực phẩm khô, xe đẩy chuyên dụng  vận chuyển thực phẩm. 
 - Đầu bếp chuẩn bị thức ăn đây. Nơi này rất quan trọng và quyết định đến 60% chất lượng của mỗi bữa ăn. 
 - Nhà bếp trong bếp ăn công nghiệp phải được thiết kế, bố trí các thiết bị ở vị trí hợp lý, khoa học. 
 - Bếp phải được trang bị các hệ thống phụ trợ chất lượng cao như hệ thống  hút khói, hệ thống lò nướng, hệ thống bàn  gia vị… 
 - Nhà bếp được sử dụng cho các mục đích khác nhau. các loại nồi theo nhu cầu sử dụng. 
 - Thiết bị thường dùng trong khu vực bếp bao gồm: Nồi cơm điện, nồi nấu (đơn, đôi), chảo chiên (đôi, ba), chảo chiên cao áp, nồi âu, lò nướng, bếp chiên  (hoặc phẳng) . rãnh), lưới Salamander, lưới than hoạt tính; Các loại lò nướng, ví dụ: Lò nướng nhiều tầng (1, 2, 3 tầng), tủ hấp  đa năng; Và các loại bàn inox đựng gia vị, bàn inox đựng các món ăn đã  chế biến.

Bếp ăn công nghiệp là gì? Mô hình bếp ăn công nghiệp nào được gọi là đạt chuẩn

Các đơn vị thường lắp đặt bếp ăn công nghiệp


 Bếp ăn công nghiệp thường chỉ được sử dụng tại các cơ sở thương mại, trường học, xí nghiệp, công ty,  nhà hàng, khách sạn,… nơi có số lượng người đông đồng thời có nhu cầu sử dụng thực phẩm lớn. Số lượng có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn suất ăn mỗi ngày. Những nơi thường tổ chức mô hình bếp ăn công nghiệp: 
 - Bếp ăn công nghiệp tại khách sạn, nhà hàng lớn. 
 - Bếp ăn công nghiệp tại các công ty, xí nghiệp có đông nhân viên. 
 - Bếp ăn công nghiệp trường mầm non, trường bán trú. 
 - Bếp ăn công nghiệp trong bệnh viện. 
 - Bếp ăn công nghiệp tại các  hộ kinh doanh dịch vụ suất ăn công nghiệp. 
 Bài viết trên  cơ bản đã giúp người đọc nắm được nhiều thông tin liên quan đến mô hình bếp ăn công nghiệp xây dựng đang được ưa chuộng hiện nay.

Bếp ăn công nghiệp là gì? Mô hình bếp ăn công nghiệp nào được gọi là đạt chuẩn

Bếp ăn công nghiệp uy tín nhất hiện nay

Haseca - Công ty Cổ phần Dịch vụ Hà Thành Sau 10 năm xây dựng và phát triển, Haseca đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp  hàng đầu Việt Nam. Nhà thầu bếp  Haseca mỗi năm mang đến hàng triệu bữa ăn ngon - sạch - an toàn - chất lượng trên khắp cả nước. Bếp ăn chung của Haseca đã giành được và giữ vững niềm tin của nhiều khách hàng khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, EU, Đài Loan, Trung Quốc nhờ sự chuyên nghiệp và quy trình làm việc hiệu quả, thị trường, dịch vụ không ngừng nâng cấp và bổ sung.

Hiện tại, bếp ăn công nghiệp của Haseca có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như: tùy biến thực đơn theo nhu cầu, xây dựng chương trình dinh dưỡng phù hợp với từng ngành nghề và đặc thù công việc của khách hàng. Toàn bộ việc thiết kế thực đơn và cân bằng dinh dưỡng đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng  chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản về dinh dưỡng  công nghiệp. 


Trong ngành suất ăn công nghiệp, Haseca không chỉ tiên phong trong quy trình chuyên nghiệp hóa, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn lao động mà còn đầu tư nhiều cho việc thực hiện các chính sách xã hội,  hỗ trợ học tập tích cực. giải quyết việc làm cho  lao động trung niên mới ra trường. 


Bạn  cần một công ty cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam. Đến với Haseca, bạn sẽ cảm nhận được  chất lượng phục vụ cao, tinh thần trách nhiệm và  tình yêu thương đến từ chính mỗi cá nhân chúng tôi. Nhà cung cấp thực phẩm công nghiệp Haseca với phương châm “ngon sạch từ tâm” rất mong  nhận được sự hợp tác và cộng tác của quý vị.